วันพฤหัสบดีที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2553

แก้ปวดหัวอย่างไรได้ผลดี

ปกติแล้ววิธีแก้ปัญหาปวดหัวที่เราใช้กันก็คือใช้ยาแก้ปวดมา ซึ่งก็อย่างที่เรารู้กันดีว่าการทานยาแก้ปวดไม่ได้เป็นการแก้ปวดที่ดีที่สุดอย่างแน่นอน เพราะนอกจากยาจะมีโทษต่อร่างกายแล้ว หากทานไปนานๆ ต้องมีปัญหาดื้อยาหรือติดยาตามมาให้ปวดหัวมากกว่าเดิม ดังนั้นการแก้ปวดหัวที่เป็นทางเลือกน่าจะดีกว่า มีวิธีแก้ปวดโดยไม่ต้องใช้ยาแก้ปวดที่ได้ผลดีให้เลือกตามความเหมาะสมกับตนเอง

นวดแก้ปวด
การนวดเป็นวิธีการแก้ปวดที่ใช้กันมานานแล้ว ส่วนใหญ่เมื่อพูดถึงนวดเราก็จะนึกถึงเรื่องแ้ก้ปวดเมื่อยตามร่างกาย เช่นแก้ปวดหลัง แก้ปวดคอ แก้ปวดแขน แก้ปวดขา แต่การนวดบริเวณจุดที่เชื่อมโยงกับศีรษะก็ช่วยแก้อาการปวดหัวได้เป็นอย่างดี ให้ใช้นิ้วโป้งและนิ้วชี้ของมือข้างหนึ่งยึดแต่ละนิ้วของมืออีกข้าง แล้วหมุนนิ้วไปตามเข็มและทวนเข็มนาฬิกา ทำแบบนี้ซัก 3-4 ครั้งใน 2-3 ชั่วโมงสำหรับใครที่ปวดหัวเล็กน้อย หรือสำหรับคนที่ปวดหัวไมเกรนเพิ่มเป็นชั่วโมงละ 2 ครั้งก็จะบรรเทาอาการปวดได้

แก้ปวดด้วยอโรมาเธอราพี
การใช้น้ำหอมระเหยช่วยบรรเทาอาการปวดเริ่มแพร่หลายโดยเฉพาะในสปา ได้ผลดีมากหากปวดหัวที่มีสาเหตุหลักมาจากความเครียด น้ำมันหอมระเหยกลิ่นมาร์จอแรม (marjoram) เป็นน้ำมันหอมระเหยที่่ว่ากันว่าแก้ปวดหัวได้ผลดีทีุ่สุด ใช้ประมาณ 5 หยด(30 มิลลิลิตร) มานวดบริเวณกล้ามเนื้อคอหรือเติมในอ่างอาบน้ำแล้วแช่ให้สบายใจ ช่วยให้จิตใจเกิดความสงบผ่อนคลาย ลดความเครียดและวิตกกังวล

แก้ปวดด้วยสมุนไพรพิชิตปวด
สมุนไพรบางชนิดมีฤทธิ์คลายปวดได้ค่อนข้างดี ซึ่งอาจจะดีกว่ายาแก้ปวดบางตัวเสียอีกในขณะที่มีความปลอดภัยสูงกว่าด้วย เช่น การรับประทานสมุนไพรฟีเวอร์ฟิว (feverfew) วันละ 200 มิลลิกรัมมีข้อมูลยืนยันว่าช่วยป้องกันการปวดหัวไมเกรน เพราะฟีเวอร์ฟิวมีฤทธิ์บรรเทาอาการปวดบวมอย่างมีประสิทธิภาพแต่ก็มีราคาค่อนข้างแพงซึ่งอาจจะทำให้ยาแก้ปวดยังเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมกว่า ตัวเลือกที่ราคาถูกลงมาหน่อยคือการรับประทานขิง 100 มิลลิกรัมเมื่อเริ่มมีอาการปวดหัวจะช่วยแก้ปวดหัวได้ทันที เพราะขิงนั้นมีสรรพคุณเหมือนยาแก้ปวด แถมยังมีข้อดีเหนือกว่ายาแก้ปวดตรงที่สามารถบรรเทาอาการคลื่นเหียนเพราะไมเกรนได้อีกด้วย หรือแม้แต่ใบแปะก๊วยก็ช่วยให้ปวดหัวน้อยลงได้ เพราะแปะก๊วยจะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเลือดผ่านศีรษะไปเลี้ยงสมองและช่วยลดอาการปวดต้นคอได้ดี

ใช้เครื่องนวดแก้ปวด แอพพาราตัส
เมื่อเร็วนี้ได้มีการประดิษฐ์คิดค้นอุปกรณ์แก้ปวดที่น่าสนใจขึ้นมาืชื่อว่า เครื่องแอพพาราตัส ที่ใช้กลไกของระบบชีวไฟฟ้าภายในร่างกาย ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ใหม่และมีประสิทธิภาพมากทีเดียวในการบรรเทาปวด

ติดตามข้อมูลการใช้ Apparatus ในการแก้ปวดหัว และยังช่วยเรื่องปวดเมื่อยตามส่วนต่างๆของร่างกาย เช่น ปวดคอ ปวดหลัง ปวดไหล่ ปวดแขน ปวดขา ได้ที่เว็บไซต์หลักนะครับ

ข้อมูลดีๆจาก เว็บดีๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น