วันจันทร์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ปวดหัวไมเกรนจากความร้อนและการป้องกัน

อากาศที่ร้อนจัดๆ เป็นที่รู้กันดีว่า ทำให้เกิดอาการเวียนหัวปวดหัวไปตามๆกัน บางคนก็ถึงกับเป็นปวดหัวไมเกรนทุกทีที่เจอกับอากาศร้อน บทความนี้จะเน้นหนักไปที่อาการปวดหัวไมเกรนครับ

ไมเกรนเป็นอาการของการปวดศีรษะอย่างรุนแรงแบบตุ้บๆ ปวดมากจนยาแก้ปวดธรรมดาก็ยังเอาไม่อยู่ อาจถึงขึ้นทำงานไม่ได้เลยทีเดียว อาการเด่นคือมักปวดบริเวณขมับข้างใดข้างหนึ่ง และมักจะมีอาการเตือนล่วงหน้าที่เรียกกันตามภาษาแพทย์ว่า ออร่า ยกตัวอย่างเช่น หาวบ่อย ตาพร่ามัว แสบตา เห็นแสงสีผิดปกติ ปวดตา เห็นภาพซ้อนหรือเห็นแสงจ้าเป็นจุด อาการนำเหล่านี้อาจเป็นอยู่ประมาณ 10-30 นาที จากนั้นจึงจะตามมาด้วยอาการปวดศีรษะหรือมีอาการวิงเวียน คลื่นไส้และอาเจียน ผู้ป่วยบางรายอาจจะไม่มีอาการที่เีรียกว่าออร่านี้ก็ได้

วิธีป้องกันตนเองจากไมเกรนโดยเฉพาะจากอากาศร้อน มีดังนี้

- แน่นอนว่าต้องหลีกเลี่ยงพื้นที่ที่แออัด อากาศร้อน คนเยอะๆ เช่นงานนิทรรศการต่าง ๆ ที่ผู้คนหนาแน่นเดินไปมา แย่งอากาศกันหายใจไม่เพียงพอ สภาพแวดล้อมแบบนี้ทำให้สร้างความเครียดให้กับสมองได้มาก หรือการปรับเปลี่ยนอุณหภูมิอย่างรวดเร็วจากอากาศร้อนภายนอก และเดินเข้าภายในอาคารที่อากาศเย็นทันที ร่างกายปรับตัวไม่ทันอาจทำให้เกิดอาการปวดหัวไมเกรนแปลบขึ้นมา อย่างทันทีทันใด อีกอย่างหนึ่งคือการมองแสงที่จ้าในวันอากาศร้อนก็ทำให้เกิดปวดหัวไมเกรนกำเริบได้ ในกรณีที่ต้องขับรถในช่วงแดดส่องจัด ควรสวมแว่นตากันแดดเสมอ

- รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ให้ครบทุกมื้อ โดยเฉพาะมื้อเช้า อย่าปล่อยให้ท้องหิว เพราะน้ำตาลในเลือดจะลดต่ำลง เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้อาการปวดหัวไมเกรนกำเริบ

- การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอเป็นวิธีการป้องกันไมเกรนที่ดียิ่ง ต้องนอนในท่าที่สบายที่สุดให้หลับสนิทอย่างน้อยวันละ 8-10 ชม.

- การออกกำลังกายสม่ำเสมอ ช่วยให้ร่างกายจะหลั่งสารเอ็นดอร์ฟิน มีผลบรรเทาความเครียดและปรับสภาวะทางอารมณ์ให้เป็นปกติ ป้องกันภาวะไมเกรนกำเริบ แต่มีข้อควรระวังคือหากมีอาการไมเกรนที่กำเริบค่อนข้างบ่อยอยู่ก่อนก็ไม่ควรออกกำลังกาย เพราะจะยิ่งทำให้อาการรุนแรงมากขึ้น

วิธีแก้ปวดกับเครื่องมือแพทย์คุณภาพ คลิก แก้ปวดหัว

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับอาการปวด โดยเฉพาะปวดหลัง ที่นี่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น