วันอังคารที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

เกร็ดเล็กน้อย เกี่ยวกับการปวดหัว

โรคปวดหัว ไม่มีใครไม่รู้จัก ทุกคนต้องเคยเผชิญกับมันและหาวิธีแก้ปวดหัวกันมานักต่อนัก บางคนปวดหัวบ่อยมากจนตั้งคำถามกับตัวเองว่า ทำใมเราถึงปวดหัวบ่อยกว่าคนอื่น ลองดูคำถามยอดฮิตเหล่านี้ดู เผื่อจะช่วยไขคำตอบให้ใครหลายคนที่มีปัญหาการปวดหัว และหาวิธีแก้ปวดหัวกันอยู่

ทำไมอากาศร้อนถึงทำให้ปวดหัวบ่อย และปวดหัวรุนแรงกว่าเวลาปกติ

การปวดหัวกับอากาศร้อนสัมพันธ์กับภาวะขาดน้ำ ซึ่งภาวะขาดน้ำก็มักเกิดเมื่ออากาศร้อนนั่นเอง อาการเด่นคือเรามักจะรู้สึกปวดหัวที่ด้านบนและด้านข้างของศีรษะ และปวดหัวมากขึ้นเมื่อส่ายหัว วิธีแก้ก็ต้องรักษาภาวะขาดน้ำ หลังดื่มน้ำอย่างเพียงพออาการดังกล่าวจะหายไปภายในหนึ่งชั่วโมง ฉะนั้นในวันที่อากาศร้อนมากควรจิบน้ำอย่างพอเหมาะเพื่อรักษาระดับน้ำในร่างกาย ป้องกันการปวดหัว


ผู้หญิงปวดหัวง่ายกว่าผู้ชายหรือเปล่า

เป็นที่รู้กันว่าถ้าเป็นในช่วงที่มีรอบเดือน อาการปวดหัวก็เป็นอีกอาการยอดฮิตถึงขนาดมีสถิติว่าผู้หญิงหนึ่งในสามมักประสบกับภาวะปวดหัวเนื่องจากรอบเดือน สาเหตุหลักก็คือฮอร์โมนนั่นเอง ซึ่งเกิดขึ้นจากการลดลงของฮอร์โมนเอสโตรเจนในช่วงปลายของวงจรการตกไข่ และอาจเกิดขึ้นก่อนหรือระหว่างการมีรอบเดือนก็ได้ วิธีรักษาการปวดหัวที่ใช้กันทั่วไปก็คือการรับประทานยาต้านอาการอักเสบ เช่น ยายอดฮิตพอนสแตน ที่ช่วยทั้งเรื่องของอาการปวดหัวและอาการปวดท้องน้อยซึ่งสามารถหาซื้อได้ทั่วไปตามร้านขายยา หรือการรับประทานฮอร์โมนเอสโตรเจนในผู้ที่มีอาการรุนแรง ทั้งนี้ทั้งนั้นควรปรึกษาแพทย์ก่อนที่จะหาซื้อยามารับประทานเอง เพราะในแต่ละคนก็มีสาเหตุการเกิดโรคปวดหัวแตกต่างกันไป วิธีแก้ปวดหัวก็ต่างกันไปด้วย วิธีรักษาที่ได้ผลกับผู้ป่วยรายหนึ่งอาจได้ผลไม่ดีนักในผู้ป่วยรายอื่น นอกจากนี้การดูแลตัวเองด้วยวิธีง่ายๆ เช่น พักผ่อนให้เพียงพอและรับประทานอาหารให้ตรงเวลา ก็ช่วยได้เช่นกัน


อาหารหรือเครื่องดื่มบางชนิดกระตุ้นให้เกิดอาการปวดหัว

แม้อาหารและเครื่องดื่มจะมีผลน้อยจนเรามองข้าม แต่ก็มีผลกับการปวดหัวจริงๆ แน่นอนว่าแอลกอฮอล์เป็นตัวร้ายที่สุด ซึ่งบางคนอาจจะไวต่อมันได้มากทีเดียว อาหารที่น่าจะกระตุ้นให้เกิดอาการปวดหัวหรือปวดหัวไมเกรนได้มากที่สุดคือ อาหารที่มีไนเตรตเป็นส่วนประกอบสูง เช่น ไส้กรอกหรือแฮม บางคนก็บอกว่าชีสและช็อกโกแลตก็ทำให้เกิดอาการปวดหัวไมเกรนได้บ่อย แต่ที่สำคัญต้องเข้าใจว่าแต่ละคนก็มีอาหารหรือเครื่องดื่มที่กระตุ้นอาการปวดหัว หรือปวดหัวไมเกรนแตกต่างกันไป ฉะนั้นต้องสังเกตุตนเองว่าเมื่อใดที่เกิดอาการปวดหัวขึ้นมาเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น