วันเสาร์ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

สาเหตุของอาการปวดหลัง

กระดูกสันหลังเป็นอวัยวะที่มีความสำคัญมากถึงขั้นหากบาดเจ็บขึ้นมาก็เป็นเรื่องขอขาดบาดตายถึงกับเป็นอัมพาตได้ ไม่หยุดแค่อาการปวดหลัง แต่หน้าที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งของกระดูกสันหลังคือเป็นทางผ่านของเส้นประสาทและระบบประสาทไขสันหลัง (spinal cord) โดยเชื่อมต่อคำสั่งการจากสมองในกะโหลกศีรษะลงมาตามลำดับในช่องว่างของกระดูกสันหลัง และเป็นจุดศูนย์รวมที่มีเส้นประสาท ( spinal nerve ) จำนวนมากแตกแขนงออกไปสู่บริเวณข้อต่อของกระดูกไปยังอวัยวะต่างๆ เพื่อให้เกิดการตอบสนอง

ส่วนอาการปวดหลังนั้น กระดูกสันหลังย่อมเป็นส่วนสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการปวดหลังอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นจากการบาดเจ็บที่กระดูกหลังหรือเส้นประสาทหลังก็ตาม ถ้าจะหาสาเหตุของการปวดหลังต้องพูดถึงส่วนต่างๆของกระดูกสันหลังก่อน กล่าวคือ
กระดูกหลังออกเป็นห้าส่วนคือ cervical ,thoracic ,lumbar,sacrum ,coccyx ส่วนที่ทำให้เกิดอาการปวดหลังได้มากที่สุด และเป็นส่วนที่เคลื่อนไหวได้มากที่สุดคือส่วนเอว(lumbar) อวัยวะที่ทำให้เกิดอาการปวดหลังได้แก่

ปวดหลังจากการกระตุ้นบริเวณปลายประสาทที่เลี้ยงไขสันหลัง
ปวดหลังจากรากประสาทที่ออกจากไขสันหลังอาจจะถูกกระตุ้น
ปวดหลังจากการที่กล้ามเนื้อหลังหดเกร็งอยู่ตลอดเวลา เป็นการปวดหลังที่พบมากที่สุด
ปวดหลังจากการที่กระดูกสันหลัง เอ็น และข้อต่อบาดเจ็บอาจจะเกิดโรคทำให้ปวดหลังอย่างเรื้อรัง รักษายาก
ปวดหลังจากความผิดปกติทางโครงสร้าง เช่น เช่นหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท

ฉะนั้นการแก้ปวดหลัง หรือรักษาอาการปวดหลังที่ได้ผลจริง ต้องวิเคราะห์หาสาเหตุที่แท้จริงของการปวดหลังให้พบก่อน

การไม่ออกกำลังกายเป็นประจำ ก็เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้บางรายมีอาการปวดหลังได้ง่ายและรุนแรงกว่าผู้ือื่น เพราะจะทำให้กล้ามเนื้อไม่มีกำลังที่จะพยุงโครงสร้างของกระดูกสันหลังให้อยู่ในท่าที่ถูกต้อง จะเกิดการดึงรั้งที่ไม่สมดุลย์ส่วนใดส่วนหนึ่งของกล้ามเนื้ออาจทำงานหนักอยู่ตลอดเวลา ก็จะเกิดอาการปวดหลังตามมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น